วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

อนาคต ความสุข ความทุกข์


*... คนเราเมื่อยังหวังอะไร ๆ ก็ตาม กับอนาคตอยู่ จึงไม่ควรตัดอนาคตของตนด้วยความรู้  ความเห็น และความประพฤติต่าง ๆ ที่นักปราชญ์ผู้ทำนายอนาคตติเตียนไม่เห็นด้วย จะเป็นผู้หมดหวัง ทั้ง ๆ ที่อนาคตยังมีอยู่กับโลกผู้มีความหวังทั้งหลาย นอกจากความไม่มีหวังเป็นของเราแล้ว  ความทุกข์มหันต์อันแสนที่จะทรมานยังมาเป็นของเราเข้าอีก  นับว่าทุกข์ ทั้งซ้ำ ทั่้งย่ำ  ทั้งเหยียบจนแหลกละเอียด ไม่มีชิ้นดี ทั้ง ๆ ที่หัวใจยังอยู่  ที่ท่านเรียกว่า  เสวยวิบากกรรม...

*...ความสุข ความทุกข์  มันจะเกิดกับผู้ใด  ก็มีธรรมเป็นเครื่องชำระล้างสิ่งนี้ได้จริง ๆ ...  และโดยสิ้นเชิง ท้ายที่สุด ร่างกายจะมีความเจ็บไข้ได้ป่วยขนาดไหนก็ตาม  จิตจะไม่ได้รับความกระทบกระเทือน จิตรู้ตามความเป็นจริงอยู่ตลอดเวลา...  เพราะจิตมีความรอบตัวและมีความฉลาด ... ถ้าจิตโง่เสียอย่างเดียว...ก็จะเกิดความยุ่งเหยิง วุ่นวาย ขุ่นมัวขึ้นภายในจิต เกิดความทุกข์ขึ้นมา...

จากหนังสือ ธรรมะชาวบ้าน ของท่านหลวงตา พระมหาบัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ให้บริการประชาชนในการทำสัญญาเช่าที่ดินของกรมชลประทาน (ที่ดินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) ในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน จังหวัดขอนแก่น เพื่อใช้ในการที่อยู่อาศัย

  วันที่ 25 มกราคม 2565 สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 12 ได้ให้บริการประชาชนในการทำสัญญาเช่าที่ดินของกรมชลประทาน (ที่ดิ...