วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กรรม คือ การกระทำ

*... การกล่าวโทษผู้อื่นโดยขาดการไตร่ตรอง เป็นการสั่งสมโทษและบาปใส่ตนให้ได้รับทุกข์  จึงควรสลดสังเวชต่อความผิดของตนงดความเห็นที่เป็นบาปภัยแก่ตนเสีย  ความทุกข์เป็นของน่าเกลียด น่ากลัว แต่สาเหตุที่ทำให้เกิดทุกข์  ทำไมพอใจสร้างขึ้นเอง....

*... การทำความดีใส่ตัวเป็นสิ่งที่ทำยากมาแต่กาลไหน ๆ มิใช่จะมายากเฉพาะวันนี้  และยากเฉพาะเราคนเดียว  แต่ทำยากมาทุกยุคทุกสมัย และยากมาด้วยกันทุกคน... เพื่อเป็นการเตือนตนที่เข้าใจว่ามีความยุ่งยากลำบาก  และฝืนใจยิ่งกว่ามนุษย์ทั้งหลาย  พอมีช่องเดินได้  ไม่ปิดทางตัวเอง...

*... กรรม  คือ การกระทำ ดี  - ชั่ว  ทางกาย - วาจา - ใจ ต่างหาก ผลจริงคือ  ความสุข - ทุกข์ ที่ได้รับกันอยู่ทั่วโลก  กระทั่งสัตว์ผู้ไม่รู้จักกรรม รู้แต่การกระทำคือหากินหาอยู่  ทางศาสนา  เรียกว่า  กรรมของสัตว์  ของบุคคล และผลกรรมของสัตว์  ของบุคคล...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ให้บริการประชาชนในการทำสัญญาเช่าที่ดินของกรมชลประทาน (ที่ดินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) ในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน จังหวัดขอนแก่น เพื่อใช้ในการที่อยู่อาศัย

  วันที่ 25 มกราคม 2565 สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 12 ได้ให้บริการประชาชนในการทำสัญญาเช่าที่ดินของกรมชลประทาน (ที่ดิ...