วันพฤหัสบดีที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บุญบาป

*... แทบทุกสิ่งในโลกย่อมมีประโยชน์แก่ผู้ใช้  แต่ไม่เกิดประโยชน์แก่ผู้ไม่สนใจและไม่รู้จักใช้  คุณธรรมมีประเภทต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโลกก็เช่นเดียวกัน  ย่อมขึ้นอยู่กับผู้สนใจปฏิบัติรักษา  คุณธรรม ก็อำนวยประโยชน์แก่ผู้นั้น ๆ ...  กตัญญูกตเวทิตาคุณ  ที่ใคร ๆ ก็ตาม เคยบำเพ็ญต่อท่านผู้เคยมีคุณแก่ตน  เมื่อถึงคราวจำเป็นและต้องการระลึกถึง  ก็ย่อมหวังได้รับผลตอบแทนเช่นเดียวกับสิ่งที่มีคุณภาพด้านอื่น ๆ  ...

*... ท่านที่ว่าดี - ชั่ว  มิได้เกิดขึ้นมาเอง  แต่อาศัยการทำบ่อยก็ชิน  ไปเอง  เมื่อชินแล้ว  ก็กลายเป็นนิสัย  ถ้าเป็นฝ่ายชั่วก็แก้ไขยาก  คอยแต่จะใหลหลงไปตามนิสัยที่เคยทำอยู่เสมอ  ถ้าเป็นฝ่ายดีก็นับว่าคล่องแคล่วแกล้วกล้าขึ้นเป็นลำดับ...

*... สัตว์ใดก็ตามบุคคลใดก็ตาม  ถ้าลงเชื่อแน่ว่าตายแล้วสูญคนก็ฉิบหายทั้งเป็น  ยังเหลือแต่ลมหายใจฝอด ๆ เท่านั้น  ใครจะแก้ต้องรีบแก้ ไม่แก้ไขไม่ได้  อันนี้จะจมแน่ ๆ เพราะมันไม่สูญละซี...
กิเลสวัฏฏ์นั่นแหละมันทำให้กรรมอยู่นั้น  มันจะเอาอะไรมาสูญ  ถ้าทำกรรมด้วยอำนาจของกิเลสมันก็จะบอกให้ทำแต่บาปแต่กรรมชั่วลามกทั้งหลาย แล้วตายลงไป ก็ไปจมอยู่ในนรก... ไม่เคยได้ยินว่า บาปสูญ บุญสูญ  นรกสูญ  สวรรค์ พรหมโลก นิพพานสูญ ไม่เคยมี มีแต่กิเลสนั่นแหละมันอุตริมาหลอกโลกว่า ตายแล้วสูญ ๆๆๆ...

                     บทธรรม พระราชญาณวิสุทธิโสภร (ท่านอาจารย์พระมหาบัว ญาณสัมปันโน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ให้บริการประชาชนในการทำสัญญาเช่าที่ดินของกรมชลประทาน (ที่ดินของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์) ในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน จังหวัดขอนแก่น เพื่อใช้ในการที่อยู่อาศัย

  วันที่ 25 มกราคม 2565 สำนักงานจัดรูปที่ดินและจัดระบบน้ำเพื่อเกษตรกรรมที่ 12 ได้ให้บริการประชาชนในการทำสัญญาเช่าที่ดินของกรมชลประทาน (ที่ดิ...